เตรียมรับมือม็อบ เด็กนักเรียน 14 พฤศจิกายนนี้ เน้นกำลังตำรวจหญิง

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ เตรียมรับมือม็อบ เด็กนักเรียน 14 พฤศจิกายนนี้ โดยจะใช้วิธีเน้นกำลังตำรวจหญิงเป็นหลักดูแลความปลอดภัย เตือนชุมนุมในกรอบของกฎหมาย

พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ทางตำรวจจะเน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัย ซึ่งได้หารือกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแล้วว่าจะมีการใช้ตำรวจควบคุมฝูงชนหญิงมากขึ้น แต่ไม่ได้เป็นการตั้งเพื่อรับมือความรุนแรงซึ่งทางตำรวจก็เข้าใจว่าเด็กก็มีสิทธิในการแสดงออกทางความคิดทางการเมืองแต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมายด้วย ซึ่งตำรวจก็พร้อมรับมืออยู่แล้วยืนยันการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนกรณีที่มีการ ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พลตำรวจตรียิ่งยศ ชี้แจงว่าน้ำที่ใช้เป็นน้ำเปล่าไม่ผสมสารเคมี ซึ่งการก่อนการฉีดน้ำมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนไม่ให้เข้าใกล้พระบรมมหาราชวังเนื่องจากผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการชี้แจงต่อกรรมาธิการตำรวจของวุฒิสภาแล้ว โดยวันพรุ่งนี้จะไปชี้แจงต่อกรรมมาธิการสภาผู้แทนราษฏรต่อไป

ส่วนกรณีที่พบพลุควันในพื้นที่สนามหลวงฝั่งตำรวจในการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างใช้เทคโนโลยีต่างๆในการติดตามผู้กระทำผิดอยู่ ซึ่งพอขะมีเบาะแสอยู่บ้างแล้ว ซึ่งเหตุนี้เข้าข่ายความผิดหลายอย่าง ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผู้กระทำความผิดและดำเนินคดีอยู่

สำหรับการดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดแล้วจำนวน 89 คน ส่วนใหญ่เป็นความผิดตามมาตรา 116 ยุงยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ซึ่งทั้งหมดก็ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป