เพชรบุรียังอ่วม! น้ำล้นตลิ่ง ท่วมบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน ระดับน้ำสูง 70 ซม.

วันที่ 12 ตุลาคม พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.อนุศักดิ์ โกษฐ์เพชร ผกก.ฝอ.ภ.จ.เพชรบุรี พ.ต.อ.รณกร ประคองศรี ผกก.สภ.เมืองเพชรบุรี พ.ต.อ.วันชาติ ม่วงศรี ผกก.สภ.ท่ายาง พ.ต.ท.นุชิต จาละ สว.ไร่สะท้อน ร่วมกับหน่วยบินตำรวจหัวหิน ค่ายนเรศวร ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากมณฑลทหารบกที่ 15 เพชรบุรีออกบินสำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อประเมินสถานการณ์และร่วมวางแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย จากนั้นลงยังสนาม ฮ.กรมชลประทานแก่งกระจาน โดยมี พ.ต.อ.พาณุพงษ์ ศรจิตติ ผกก.สภ.แก่งกระจาน นายมีชัย ปฏิยุทธ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจานให้การต้อนรับ และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจานไปจนถึงปลายน้ำที่ปากอ่าวบางตะบูน อ.บ้านแหลม

จากการบินสำรวจในครั้งนี้พบว่าปริมาณน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ ต.บ้านกุ่ม และ ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ในพื้นที่ 12 หมู่บ้าน รวมกว่า 1,000 หลังคาเรือน ระดับน้ำเฉลี่ย 70 เซนติเมตร โดยเฉพาะที่หมู่ที่ 2 บ้านแขก ต.บางครก อ.บ้านแหลม พบมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง จากนั้น ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย นายสมชัย วัฒนธรรม นายก อบต.บางครก พ.ต.อ.ภคิน ศิวเมธากุล ผกก.สภ.บ้านแหลม และตำรวจจิตอาสาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะแม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่ง ณ ชุมชนวัดบางลำพู หมู่ 3 ต.บางครก อ.บ้านแหลม ก่อนร่วมกันบรรจุกระสอบทรายเตรียมความพร้อมในการให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ประสบภัยภายในชุมชนดังกล่าว

พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี กล่าวว่าทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย วันนี้จึงร่วมกับหน่วยบินตำรวจหัวหินออกบินสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม พบปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานยังคงรับน้ำได้อีก 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุเขื่อน แต่พบว่าปัญหาที่เกิดมาจากอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง อ่างเก็บน้ำแม่ประจันต์ ซึ่งมีความจุเพียง 42 ล้านลูกบาศก์เมตร ตอนนี้สถานการณ์พบมีปริมาณน้ำมากถึง 45 ล้านลูกบาศก์เมตรทำให้น้ำเออล้นออกสปริงเวย์ ส่งผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ปลายอำเภอบ้านแหลม ขณะนี้ได้สั่งการให้ สภ.บ้านแหลม และ สภ.เมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อาจจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและรายงานให้ทราบตลอด 24 ชม.

ที่มา https://www.banmuang.co.th/news/region/209017