ส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร. และร่วมแสดงความเคารพส่งผู้บังคับบัญชาที่เกษียณอายุราชการประจำปี 2563

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดได้ร่วมแสดงความเคารพส่งผู้บังคับบัญชาที่เกษียณอายุราชการประจำปี 2563

วันที่ 30 ก.ย.63 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ที่จะรับตำแหน่ง ผบ.ตร. ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ได้ขึ้นแท่นตรวจแถวกองเกียรติยศ จากนั้นได้วางพานพุ่มราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 บริเวณหน้าอาคาร1 และถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมพิธี

ในเวลาต่อมาได้ทำพิธีรับ – ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ณ ห้องประชุมศรียานนท์ โดยมีข้าราชการตำรวจระดับสูงเข้าร่วมในพิธี ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้ลงนามในหนังสือรับ-ส่งมอบหน้าที่ พร้อมกับมอบธงและตราประจำตำแหน่งให้กับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ซึ่งถือเป็น ผบ.ตร. คนที่12

โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ พร้อมระบุว่า ตำแหน่งผู้นำองค์กรนั้นต้องแบกภาระหน้าที่เอาไว้ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ในการรับปัญหาและแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เชื่อว่าท่าน ผบ.ตร.คนใหม่ จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆและนำพาองค์กรให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เพราะท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมานาน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตนขอรับมอบหน้าที่ผบ.ตร.ด้วยความยินดีและเต็มใจ พร้อมทั้งขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ สติปัญญา ปฏิบัติหน้าที่ของผบ.ตร.ให้ดีที่สุดอย่างเต็มกำลังความสามารถ ที่ตั้งอยู่บนความสุจริต ยุติธรรม ถูกต้องกฎหมายระเบียบแบบแผนของทางราชการ และ ธรรมเนียมที่ดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเทิดทูนปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรรวมถึงประโยชน์ส่วนรวม มั่นใจนำพาองค์กรบรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์

จากนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมนายตำรวจที่เกษียณในครั้งนี้ ได้เดินลงมายังห้องโถงเพื่อขึ้นรถเดินทางกลับ ระหว่างทางมีตำรวจทั้งชาย – หญิง ยืนตั้งแถว พร้อมถือดอกกุหลาบมอบให้กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ก่อนที่จะขึ้นรถออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้สวมกอด พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผบ.ตร. และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.คนที่12 ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนรต.36 ก่อนจับมือกันแล้วยืนส่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ขึ้นรถออกไป โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดสองฝั่งยืนปรบมือส่ง จนรถออกจากประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ด้านพล.ต.อ.สุวัฒน์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกใจหาย เพราะเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานาน และจะแถลงนโยบายในวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม ซึ่งตอนนี้ก็มีปัญหาท้าทายต้องทำให้ได้ มีเรื่องเร่งด่วนต้องปรับแผนระยะสั้น ระยะยาว ส่วนเรื่องการชุมนุมทางการเมืองก็ยึดตามกรอบของกฎหมาย เน้นไปที่การดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่การแต่งตั้งผู้บัญชาการถึงผู้บังคับการวาระ2563 ที่จะร่วมขับเคลื่อนงานต่อไป ได้มีโอกาสเลือกและพิจารณาบางส่วน แต่ก็ต้องดูภาพรวมความเหมาะสมและต้องรอดูผลงานก่อน