ความคืบหน้ากรณีจับ ส.ต.อ.ซุก ยาไอซ์ ในรถยนต์

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด สภ.อุทัย จว.พระนครศรีอยุธยา ว่า

ได้รับรายงานจาก ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2563 เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดยาเสพติดของ กก.ดส. ได้ทำการสืบสวนหาข่าวเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งตรวจสอบพบว่า ส.ต.อ.ถิรวัฒน์ อินทรสุวรรณ์ อายุ 30 ปี สังกัด ผบ.หมู่ ป.สภ.อุทัย ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่เสมียนประจำวัน มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุทัย นำตัวมามาซักถามและตรวจค้นรถยนต์กระบะคันที่ ส.ต.อ.ถิรวัฒนฯ ใช้ขับขี่ประจำ

ผลการตรวจค้นพบยาเสพติดประเภท 1 (ยาไอซ์) จำนวน 1 ถุง (น้ำหนักประมาณ 300 กรัม) ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทางและวางอยู่ในเบาะหลังของรถยนต์กระบะคันดังกล่าว พร้อมอุปกรณ์ในการเสพยาเสพติด จึงยึดไว้และร่วมกันจับกุมตัวไว้ดำเนินคดี ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ”

ชุดจับกุมได้รายงานการจับกุมให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดทราบ โดยทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงและคำสั่งให้ ส.ต.อ.ถิรวัฒน์ อินทรสุวรรณ์ ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชาตามคำสั่ง 1212/2537 เนื่องจากปล่อยปะละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปกระทำความผิด ในทางคดีอาญา โดยพนักงานสอบสวนจะสืบสวนสอบสวน ดำเนินคดีตามพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา พร้อม ทำการสืบสวน ขยายผล จับกุมผู้ที่สนับสนุนและที่อยู่เบื้องหลังในทุกมิติ ประสานหน่วยหน่วยที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการยึดทรัพย์ ถอนรากถอนโคนให้หมดทั้งขบวนการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ ผบ.ตร. ยอมรับไม่ได้ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่กระทำความผิดกฎหมายเสียเอง เรื่องอย่างนี้ต้องถูกดำเนินคดีทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดและยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องตำรวจ ที่กระทำความผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาทุกภาคส่วน ลงไปกวดขัน สอดส่อง ดูแล ความประพฤติผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้กระทำผิดกฎหมายหรือเข้าไปข้องเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายเสียเอง โดยเฉพาะอย่างในเรื่องยาเสพติด ซึ่งหากพบว่า ปล่อยปละละเลย ไม่เอาใจใส่ ดูแลควมประพฤติ วินัยตำรวจ ให้พิจารณาบกพร่อง หรือ พิจารณาลงโทษกับผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดตามลำดับชั้น