ผบก.ภ.จว.สมุทรสงคราม จัดพิธีบดทำลายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลง

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 19 มิ.ย.2563 ที่ลานฝึกตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม  เป็นประธานในพิธีบดทำลายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลง  โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 โรงพัก ขนท่อไอเสียรถจักรยานยนต์มาวางเรียง โดยได้ท่อไอเสียที่ดัดแปลงสภาพ กว่า 500 ท่อ ทั้งนี้ พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ ได้ขึ้นรถบดเหยียบทำลายท่อดังกล่าว โดยมีข้าราชการตำรวจ คณะกรรมการ กต.ตร. และผู้ปกครอง ร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงครามมีถนนสายหลักหลายสายตัดผ่าน เช่น ถนนพระราม 2 ถนนสมุทรสงครามบางแพ จึงมีกลุ่มวัยรุ่นส่วนหนึ่งดัดแปลงสภาพรถและท่อไอเสียเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้สถานีตำรวจในจังหวัดสมุทรสงครามทั้ง 5 แห่งมีมาตรการกวดขันจับกุมกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว ตามนโยบายผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เป็นห่วงพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ตำรวจในพื้นที่ยังกวดขึ้นป้องปรามร้านประดับยนต์ร้านแต่งรถต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย  ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการสร้างความสงบเรียบร้อยในจังหวัดสมุทรสงครามแล้ว ยังเป็นการป้องกันการรวมกลุ่มของวัยรุ่นซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วย  

พันตำรวจเอกอภิชาต พุทธบุญ ผู้กำกับการ สภ.เมืองสมุทรสงคราม กล่าวว่า หลังจากได้รับตำแหน่ง เมื่อปลายปี 2562 ได้มอบแนวทางในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน โดยให้ความสำคัญในการกวาดล้างจับกุม รถยนต์ รถจักรยนต์ที่ไม่ติดป้ายทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะนำไปก่ออาชญากรรม และกวาดล้างจับกุมรถจักรยานยนต์ดัดแปลง ใส่ท่อเสียงดังสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีมาตราการเข้มด้วยการจับปรับสูงสุด 1,000 บาท แต่หากยินยอมถอดท่อไอเสียมอบให้กับเจ้าหน้าที่ จะเสียค่าปรับ 200-300 บาท เพื่อเป็นการจูงใจให้กับวัยรุ่นในการกลับตัวเป็นคนดี และไม่สร้างภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองมากเกินไป 

อย่างไรก็ตาม  หลังจากการจับกุมได้มีการอบรม แนะนำ พร้อมกับทำความเข้าใจกับกลุ่มวัยรุ่นว่าสิ่งที่ได้กระทำนั้นก่อให้เกิด ปัญหาต่อสังคม โดยกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนดังกล่าวต่าง เข้าใจถึงปัญหาที่ตัวเองสร้างขึ้น จึงได้มีการดำเนินการแก้ไข โดยการนำท่อไอเสียที่ถูกต้องได้มาตรฐานมาเปลี่ยนให้ถูกต้อง และยินยอมที่จะมอบท่อไอเสียที่ทำให้เกิดเสียงดังมอบคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำไปทำลายเพื่อไม่ให้มีการนำกลับมาใช้ได้อีก

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัด สมุทรสงคราม