กองปราบตามรวบ สาวใช้รูปปลอมหลอกโอนเงิน 26 ครั้ง ภายหลังประกันตัวต่อศาลอีกคดี

 กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.มนตรี เทศขัน, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.วิวัฒน์ จิตโสภากุล, พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ, พ.ต.ท.สิทธิเกียรติ ศรีจันทร์, พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รอง ผกก.3 บก.ป. และ พ.ต.ท.ธีรภาส ยั่งยืนรอง ผกก.4 บก.ป. ปฏิบัติราชการ กก.3 บก.ป.  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เจตนิพัทธ์ ศิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ป., พ.ต.ต.กิตติภพ ทองเพชร สว.กก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุทัศ มีลุน, พ.ต.ท.สุกฤษฎิ์ พุทธิทัยธีรธร สว.สส.ฯ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น

 ได้ร่วมกันจับกุม น.ส.ลักขณา (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ จ. 93/2563 ลง 7 พ.ค. 63 ในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ หรือดัดแปลง โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง และฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น สถานที่จับกุม ริมถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศาลอาญา แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 63 ได้มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ว่าได้ถูกหญิงสาวใช้รูปสาวสวยคนอื่นมาสร้างเฟซบุ๊กชื่อ “พราว ปุณยวีร์” และพูดคุยทำนองเชิงชู้สาว โดยฝ่ายหญิงขอให้ผู้เสียหายช่วยโอนเงินเพื่อนำไปใช้จ่าย ค่าซื้อของใช้ เสื้อผ้า รองเท้า แหวน ค่าจองห้องพัก กระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อยอมโอนเงินไปให้กว่า 26 ครั้ง รวมเป็นเงินประมาณ 107,450 บาท เมื่อผู้เสียหายต้องการจะขอพบ โดยขอคุยทางวีดีโอคอล ฝ่ายหญิงบ่ายเบี่ยงว่าวีดีโอคอลไม่เป็น และยังไม่พร้อมที่จะให้เห็นตัวจริง แต่สุดท้ายได้ปิดเบอร์โทรศัพท์หนี และไม่สามารถติดต่อได้อีก ต่อมาเมื่อได้มีการตรวจสอบบัญชีเงินฝากที่ให้โอนเงินไป ทราบว่าเป็นบัญชีของผู้ต้องหา ซึ่งภายหลังได้ดูภาพถ่ายแล้วเป็นคนละคนกับคนในเฟซบุ๊ก จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงเข้าร้องทุกข์กับ พงส.สภ.เมืองขอนแก่น ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ขอนแก่น จึงขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหา

จนกระทั่งวันที่ 7 พ.ค. 63 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนทราบว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.องครักษ์ ร่วมกับ สน.ดินแดง สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่ ต.บางลูกเสือ อ.องครักษ์ จ.นครนายก ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2746/2560 ลง 13 ธ.ค. 63 ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ  โดยหลังจากการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ได้นำตัวผู้ต้องหาไปขอฝากขังที่ศาลอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ตรวจสอบเพิ่มเติมจนทราบว่าผู้ต้องหาได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเฝ้าติดตามตัวผู้ต้องหา โดยพบผู้ต้องหาออกมาจากประตูทางออกหน้าศาลอาญา จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ขอนแก่น ดำเนินคดี

 จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่าได้หลอกลวงผู้เสียหายที่ จ.ขอนแก่น จริง และยังรับอีกว่านอกจากนี้ยังได้ทำการหลอกลวงผู้เสียหายรายอื่นๆ อีกหลายราย ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด