กองปราบล่อซื้อยานรก ในพื้นที่ จว.บึงกาฬ

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย  กำเนิดพรม, พ.ต.อ.มนตรี  เทศขัน, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์  บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ  ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.วิวัฒน์  จิตโสภากุล, พ.ต.ท.สิงห์ชัย  ฐานไชยสิทธิ์, พ.ต.ท.สิทธิเกียรติ  ศรีจันทร์, พ.ต.ท.สุริยศักดิ์  จิราวัสน์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ธีรภาส  ยั่งยืน รอง ผกก.4 บก.ป. ปฏิบัติราชการ กก.3 บก.ป.  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พิเชต  ชมมณฑา สว.กก.3 บก.ป., ร.ต.อ.โกญจนารถ  ชาวยามกา, ร.ต.อ.ปริญญกรณ์  พยัคฆ์ทอง รอง สว.กก.3 บก.ป., ด.ต.สนทยา  บัวถนอม, ด.ต.ไชยันต์  เกิดศักดิ์ ณ แวงน้อย  ผบ.หมู่ กก.3 บก.ป. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายจีระวัฒน์ หรือ โกน่า (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี โดยกล่าวหาว่า “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต”

โดยจับกุมได้ที่  บริเวณภายในบ้านเลขที่ 64 หมู่ที่ 7 บ้านอู่คำ ต.ศรีวิไล อ.ศรีวิไล จว.บึงกาฬ  พฤติการณ์กล่าวคือ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ป. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ศรีวิไล จว.บึงกาฬ  ว่า นายโกน่า (ไม่ทราบนามสกุล) และ นายโกโก้ (ไม่ทราบนามสกุล) สองพี่น้อง ที่อาศัยอยู่ที่หมู่บ้าน ต.ศรีวิไล อ.ศรีวิไล จว.บึงกาฬ ได้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยจะนำยาบ้าและยาไอซ์เข้ามาจำหน่ายให้กับกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงออกทำการสืบสวน โดยทราบ ชื่อ-สกุลจริง ในภายหลังว่า คือนายจีระวัฒน์ หรือโกน่า อายุ 32 ปี (พี่ชาย) และ นายณัฐวุฒิ หรือ โกโก้ อายุ 25 ปี (น้องชาย) ทั้งสองพี่น้องมีพฤติการณ์เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ โดยจะนำยาเสพติดจากกลุ่มเครือข่ายคนลาว เข้ามาลักลอบจำหน่ายให้กับกลุ่มเครือข่ายคนไทยในพื้นที่หมู่บ้าน ต.ศรีวิไล อ.ศรีวิไล และ ในพื้นที่อำเภอใกล้เคียง อ.พรเจริญ, อ.โซ่พิสัย และ อ.เมืองบึงกาฬ จว.บึงกาฬ นอกจากนี้ยังทราบว่า นายจีระวัฒน์ หรือ โกน่าฯ มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและยิงปืนในที่ชุมชน เพื่อสร้างอิทธิพลข่มขู่กลุ่มเครือข่ายผู้ค้า/ผู้เสพยาเสพติดของตนให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในรูปแบบการค้ายาเสพติดอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการวางแผนล่อซื้อยาบ้าจากนายจีระวัฒน์ หรือโกน่าฯ และ นายณัฐวุฒิ หรือโกโก้ฯ เพื่อทำการจับกุม โดยได้ให้สายลับเจรจาและติดต่อล่อซื้อยาบ้าในจำนวน 1 มัด ประมาณ 2,000 เม็ด 

ในราคา 60,000 บาท โดยผู้ต้องหาให้แบ่งจ่ายเงินเป็นงวดๆ และให้จ่ายเงินจำนวน 20,000 บาท มาก่อน จึงจะนำยาบ้าที่สั่งซื้อมาส่งให้ โดยได้นัดหมายส่งมอบยาบ้าในวันที่ 5 เม.ย.63 เมื่อถึงเวลานัดหมายปรากฎว่าเมื่อนายจีระวัฒน์ หรือโกน่าฯ รับเงินจำนวนสองหมื่นบาทแล้ว แต่ไม่ได้นำยาบ้ามาส่งให้ และแจ้งสายลับว่าจะนำยาบ้ามาส่งให้ในวันที่ 8 เม.ย.63 แทน โดยได้ขอเงินมัดจำเพิ่มอีก 4,000 บาท และให้ไปรับของ ณ จุดนัดหมาย ที่บ้านของนายจีระวัฒน์ หรือ โกน่าฯ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สะกดรอยตาม และจอดดักซุ่มดูอยู่ที่บริเวณถนนห่างจากตัวบ้านเป้าหมาย ประมาณ 50 เมตร และต่อมาได้เข้าทำการจับกุมผู้ต้องหา โดยพบ นายจีระวัฒน์ หรือโกน่าฯ วิ่งออกมาจากห้องนอนแล้วโยนกล่องกระดาษสีขาวจำนวน 1 กล่อง ทิ้งออกไปข้างนอกบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการควบคุมตัว และจากการตรวจสอบกล่องกระดาษสีขาวดังกล่าว พบว่าเป็นก้อนวัตถุต้องสงสัยสีดำ พันรอบด้วยเทปกาวสีดำด้านนอก ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกใส จำนวน 2 ก้อน และพบห่อกระดาษสาสีน้ำตาล จำนวน 2 ห่อ ตรวจสอบพบเป็นยาบ้า จำนวน 4,981 เม็ด และยังตรวจพบยาบ้าในห้องนอนอีก มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 7,096 เม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาไปตรวจหาสารเสพติด ผลการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีต่อไป

สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาได้รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่ายาบ้าของกลางดังกล่าวเป็นของตนจริง ก่อนเกิดเหตุผู้ต้องหาได้ติดต่อสั่งซื้อยาบ้ามาจากกลุ่มเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดคนลาว (ไม่ทราบชื่อ) ทางโทรศัพท์ ครั้งละ 1 – 10 มัด (จำนวน 2,000 – 20,000 เม็ด) เพื่อนำเข้ามาลักลอบจำหน่ายในพื้นที่ จว.บึงกาฬ ต่ออีกทอดหนึ่ง จนกระทั่งตนได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลาง