กองปราบ รวบนายหน้าที่ดินปลอม อ้างสนิทตำรวจยศใหญ่ หลอกเหยื่อเสียหายหลายสิบล้าน

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม,พ.ต.อ.มนตรี เทศขัน, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.วิวัฒน์ จิตโสภากุล, พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์, พ.ต.ท.สิทธิเกียรติ ศรีจันทร์, พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ธีรภาส ยั่งยืน รอง ผกก.4 บก.ป. ปฏิบัติราชการ กก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก ,พ.ต.ต.พิเชต ชมมณฑา สว.กก.3 บก.ป.,ร.ต.อ.ธานินทร์ เทพชารี, ร.ต.อ.โกญจนารถ รอง สว.กก.3 บก.ป., ด.ต.อิทธิชัย สิงห์ทอง, ด.ต.ชัยยันต์ เกิดศักดิ์ ณ แวงน้อย, ด.ต.จักรพงษ์ พลหาญ, ด.ต.สนทยา บัวถนอม, ด.ต.ชัชชัย ช่างสอน, ด.ต.อัครัฐ อรรคบาล, ส.ต.อ.อรรถพล บุญพิลา, ส.ต.ท.ต่อพงศ์ โตวังจร ผบ.หมู่ กก.3 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายเอกพล (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงนครสวรรค์ ที่ 377/2556 ลง 4 พ.ย.2556 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ลักทรัพย์”

พฤติการณ์การในการจับกุม ด้วยกองบังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามี นายเอกพลฯ เป็นมิจฉาชีพ โดยจะมีพฤติกรรมหลอกลวงกลุ่มบุคคลทางภาคอีสาน อ้างว่าตนเองเป็นนายหน้าหาซื้อที่ให้นายทุนและตนเองยังมีความสนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคน โดยเมื่อมีโอกาส นายเอกพลฯ จะทำทีไปขอถ่ายภาพกับนายตำรวจผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ แล้วนำภาพถ่ายไปสร้างภาพหลอกลวงบุคคลอื่น ๆ ว่ารู้จักและมีความสนิทสนม สร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเอง เมื่อมีผู้หลงเชื่อนายเอกพลฯ ก็จะนำภาพถ่ายกับนายตำรวจผู้ใหญ่และบุคคลมีชื่อเสียงเหล่านั้นมาให้ดู แล้วก็สร้างเรื่องว่าตนเองกำลังหาซื้อที่ดินให้นายทุนที่อยู่ต่างประเทศที่จะนำเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ มาซื้อที่ดิน จากนั้นก็นัดหมายไปดูที่ดินตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วทำการตกลงราคาการ ซื้อ-ขาย กับบุคคลต่าง ๆ ในพื้นที่ จว.กาฬสินธุ์ และอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน เมื่อทำการตกลงราคาซื้อขายที่ดินกันแล้วนายเอกพลฯ ก็จะขอเบิกเงินค่านายหน้าจากเจ้าของที่ดินไปเป็นค่าดำเนินการต่าง ๆ ในการทำสัญญา และเมื่อถึงวันนัดหมายตกลงจ่ายเงินกัน นายเอกพลฯ ก็มักจะมีข้ออ้างว่าเงินดอลลาร์ดังกล่าวต้องเสียค่าธรรมเนียมนำเข้าบ้าง หรือเงินดอลลาร์ถูกกักไว้ที่ประเทศเพื่อนบ้านบ้าง จนมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการสืบสวนกรณีดังกล่าว จึงได้ประสานข้อมูลและทราบว่าคดีอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหารายนี้ จากนั้นจึงทำการสืบสวนติดตามจับกุม นายเอกพล ฯ และสามารถจับกุมได้ที่หน้าร้านอาหาร ถนนนายุง ต.กุมภวาปี อ.กุมภวาปี จว.อุดรธานี จึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถาม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นผู้ต้องหามีฉ้อโกงทรัพย์ พื้นที่ สภ.โนนสัง จว.หนองบัวลำภู
ปี 2550 เมื่อวันที่ 1 ก.พ.50 ก่อเหตุ ฉ้อโกง พื้นที่ สภ.คลองหลวง จว.ปทุมธานี
ปี 2550 เมื่อวันที่ 14 มี.ค.50 ก่อเหตุ ยักยอกทรัพย์ พื้นที่ สน.ห้วยขวาง กรุงเทพฯ
ปี 2550 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.50 ก่อเหตุ ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์เงินสด จำนวน 220,000 บาท พื้นที่ สภ.โนนสัง จว.หนองบัวลำภู
ปี 2550 เมื่อวันที่ 18 ส.ค.52 ก่อเหตุ ฉ้อโกงทรัพย์ พื้นที่ สภ.ตระการพืชผล จว.อุบลราชธานี
ปี 2552 เมื่อวันที่ 23 ม.ค.53 ก่อเหตุ จำหน่ายยาเสพติด พื้นที่ สภ.ตระการพืชผล จว.อุบลราชธานี
ปี 2556 เมื่อวันที่ 25 ก.ค.56 ก่อเหตุ ลักทรัพย์รถยนต์ พื้นที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ จว.นครสวรรค์