“สตม.” กำชับทุกด่านคัดกรองเข้ม สกัด “โคโรน่า”ลาม ย้ำ! จนท.จุดเสี่ยงสวมหน้ากากด้วย

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้มงวดกวดขันและทำการเฝ้าระวังไวรัส โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เกิดปอดอักเสบ กำลังสร้างความหวั่นวิตกให้แก่ผู้คนทั่วโลก ซึ่งติดต่อได้อย่างรวดเร็วทางเดินหายใจและทางอากาศ ซึ่ง รัฐบาลมอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ชิงดวง ผบช.สตม. เข้มงวดกวดขันในการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มาจากประเทศเป้าหมาย หรือสัญชาติเป้าหมาย โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขหรือแพทย์ตรวจคนเข้าเมืองในการช่วยกันตรวจ และสกัดกั้นบุคคลที่อาจจะต้องสงสัยเพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด

วันนี้ 25 มกราคม 2563 พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ประจำ (สบ ๙) ตร. และ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. ได้เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อย ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (อาคาร 1) ชั้น 3 ประตู​ 1 พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กำหนดให้เที่ยวบินลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ ซึ่งด่านควบคุมโรคได้ตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรอง ตามขั้นตอนสาธารณสุขก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ประสานข้อมูลและการปฏิบัติกับกรมควบคุมโรค โดย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าสามารถสกัดกั้นและควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างแน่นอน จากการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดโรค ตั้งแต่วันที่ 3 – 23 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ได้ตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า 13,000 ราย พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน 21 ราย และพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย เป็นชาวจีน 3 ราย ชาวไทย 1 ราย โดยผู้ติดเชื้อชาวจีน 2 ราย รักษาจนหายดีและให้กลับบ้านแล้วเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ส่วนผู้ป่วยชาวไทยและชาวจีน รวม 2 ราย ยังคงได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยยืนยันว่ามาตรฐานการควบคุมโรคของไทย เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ล่าสุด วันที่ 24 มกราคม 2563 ได้รับการยืนยันแล้วว่าพบหญิงชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รายที่ 5 ในประเทศไทย ขณะนี้ รับการรักษาตัวในห้องผู้ป่วยแยกความดันลบ โรงพยาบาลราชวิถี ทั้งนี้ ทางการจีน ได้ประกาศระงับเที่ยวบินออกจากเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 23 มกราคม 2563 เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังคงห่วงใยนักท่องเที่ยวที่อาจป่วยหรือจำเป็นต้องอยู่พักรักษาตัวเนื่องจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จึงมีมาตรการยกเว้นค่าปรับ overstay ให้กับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางกลับเมืองอู่ฮั่น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่นักท่องเที่ยว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และหากประชาชนต้องการติดต่อกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทันที