รวบสาวใหญ่รับเปิดบัญชีม้า ก่อนถูกมิจฉาชีพนำบัญชีไปหลอกลงทุน ความเสียหายเกือบล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวใหญ่รับเปิดบัญชีม้า ก่อนถูกมิจฉาชีพนำบัญชีไปหลอกลงทุน ความเสียหายเกือบล้าน

​กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ศุภากรณ์ จันทาบุตร ผบก.ปพ., พ.ต.อ.สมภพ ศิริไพพรรณ, พ.ต.อ.สุรพันธ์ มั่นคงดี, พ.ต.อ.วรศักดิ์ บัณฑิต รอง ผบก.ปพ., พ.ต.อ.ไผท คูสันเทียะ ผกก.1 บก.ปพ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.กิตติบดินทร์ กิมเซียะ สว.กก.1 บก.ปพ.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปพ.

ร่วมกันจับกุม นางสาวศดานันท์ฯ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสระแก้ว ที่ 68/2566 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2566 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ และโดยทุจริต หรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท” จับกุมบริเวณหน้าบ้าน ถ.พัฒนาชนบท 3 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้รับลิงก์ชักชวนให้ลงทุนทำภารกิจกดไลก์ กดแชร์ เพื่อรับเงินค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นและถูกหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีของน.ส.ศดานันท์ฯ จำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงินจำนวนนับล้านบาท หลังจากที่โอนเงินไปแล้ว ปรากฏว่าไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนตามที่ตกลงไว้ และไม่สามารถถอนเงินคืนได้

ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหา ตามหมายจับดังกล่าว ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปพ. ได้ทำการสืบสวนและติดตามผู้ต้องหารายนี้ จนทราบว่านางสาวศดานันท์ฯ อยู่บริเวณเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร จึงลงพื้นที่ตรวจสอบและทำการจับกุม นำตัวผู้ต้องหาส่ง พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบ ยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้ ยังมีหมายจับติดตัวอีก3 หมาย ได้แก่

1.หมายจับของศาลจังหวัดราชบุรี ที่ 51/2566 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

2.หมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 126/2566 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่คนอื่นหรือประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

3.หมายจับศาลจังหวัดนครพนม ที่ 81/2566 ลงวันที่ 5 เมษายน 2566 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและร่วมกันฉ้อโกง”

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา