บก.ปคม. จับกุม 2 ผู้ต้องหา ลวงเด็กชายถ่ายคลิปอนาจาร โพสต์ขายผ่านโซเชียล

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม., พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.3 บก.ปคม. และ พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม รรท.ผกก.4 บก.ปคม. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม.

ปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ที่ได้ก่อเหตุลวงเด็กชายถ่ายคลิปโป๊ โพสต์คลิปขายผ่านโซเชียลมีเดีย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. จับกุม นายวรเมธ หรือ นายเกน เจ้าของร้านเกมส์ ปลอมตัวเป็นสาวสวยบนแอพหาคู่ หลอกเด็กชายถ่ายคลิปขายผ่านกลุ่มไลน์ลับ

โดยเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม. ได้จับกุม นายวรเมธ หรือ นายเกน อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2438/2565 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ในข้อหา “เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้าเพื่อแจกจ่ายหรือเพื่อการอวดแสดงแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก และประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก แจกจ่ายหรือแสดงอวดแก่ประชาชนหรือให้เช่าสื่อลามกอนาจารเด็ก” โดยสามารถจับกุมได้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ

พร้อมกันนี้ยังได้เเจ้งข้อกล่าวหา “ค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบจากการผลิตหรือ เผยแพร่วัตถุหรือสื่อลามก” เพิ่มเติมอีกด้วย

พฤติการณ์ก่อนจับกุม สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่ามีกลุ่มไลน์ลับ ชื่อกลุ่ม “FA Vip” ลักลอบเผยแพร่สื่อลามกอนาจารของเด็กชายอายุประมาณ 13-18 ปี โดยผู้ที่จะเข้าร่วมกลุ่มไลน์ดังกล่าวได้ จะต้องได้รับการเชิญเข้ากลุ่มจากแอดมินที่ใช้ชื่อไลน์ว่า “ICE” ซึ่งคลิปวีดีโอส่วนใหญ่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าวจะเป็นคลิปเปลื้องผ้าโชว์อวัยวะเพศชาย และช่วยเหลือตัวเองทางเพศของเด็กชาย ทั้งนี้ในการที่จะเข้ากลุ่มไลน์ลับนี้ สมาชิกจะต้องเสียค่าสมัครเป็นเงินจำนวน 500 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ที่ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “ICE” คือ นายวรเมธ หรือ นายเกน อายุ 26 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านเกมส์อยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยนายวรเมธฯ จะมีพฤติกรรมใช้แอปพลิเคชันหาคู่ สร้างบัญชีโดยการตั้งรูปภาพโปรไฟล์เป็นหญิงสาวหน้าตาดี ทักไปพูดคุยกับเด็กนักเรียนชายมัธยมที่มีรูปร่างหน้าตาดี ในเชิงชู้สาว หลังจากนั้นจะหลอกให้เด็กนักเรียนชายส่งคลิปวีดีโอช่วยตัวเองมาให้ตนเอง โดยอ้างว่าจะส่งคลิปวีดีโอช่วยตัวเองกลับไปให้ แต่ภายหลังกลับนำคลิปวีดีโอเหล่านั้นไปขายในกลุ่มไลน์ลับที่ตนเองสร้างขึ้น จากการตรวจสอบพบว่ามีคลิปของเด็กชายกว่า 100 คน ที่ถูกหลอกให้ถ่ายคลิปอนาจารให้กับผู้ต้องหา และพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีของผู้ต้องหาจำนวนหลายแสนบาท
จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าทำมาแล้วหลายครั้ง ในช่วงระยะเวลา 2 ปี สามารถล่อลวงให้เด็กถ่ายคลิปโป๊ส่งมาให้มากกว่า 100 คน โดยตนเห็นว่ามีช่องทางที่จะสามารถหาเงินได้จากการเปิดกลุ่มไลน์เรียกเก็บค่าสมาชิกเข้าชมคลิปโป๊ ตนจึงได้สร้างกลุ่มไลน์ดังกล่าวขึ้นมา โดยเป็นแอดมิน และเป็นผู้เผยแพร่สื่อลามกเด็กในกลุ่มดังกล่าว

2. จับกุม นายศรัณรักษ์ หรือ นายบี อายุ 29 ปี สาวประเภทสองที่ชักชวนเด็กชายมาร่วมเพศ ก่อนถ่ายคลิปลงกลุ่มไลน์ลับ และ only fans

โดยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม. ได้จับกุม นายศรัณรักษ์ หรือ นายบี อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 2422/2565 ลง 9 พฤศจิกายน 2565 ในข้อหา “ค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบจากการผลิตหรือเผยแพร่วัตถุหรือสื่อลามก โดยกระทำแก่บุคคลอายุยังไม่เกินสิบห้าปี, พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อหากำไรหรือเพื่อการอนาจาร, ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด และใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด” โดยสามารถจับกุมได้ที่ห้องพักย่านบางเขน กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ก่อนจับกุม สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า มีกลุ่มไลน์ลับ ชื่อกลุ่ม “BB Group VIP” เผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก เช่น คลิปวีดีโอการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างสาวประเภทสองกับเด็กนักเรียนชายอายุต่ำกว่า 18 ปี ในชุดนักเรียนมัธยม โดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มลับเฉพาะ มีสมาชิกกว่า 500 คน ซึ่งคนที่จะเข้าร่วมกลุ่มไลน์นี้ได้ จะต้องได้รับการเชิญจากแอดมินกลุ่มที่ใช้ชื่อไลน์ว่า “BB1” โดยบุคคลที่ใช้ชื่อไลน์ “BB1” ทำหน้าที่เป็น แอดมินกลุ่ม มีหน้าที่ส่งภาพ และคลิปลามกเด็กให้กับสมาชิกในกลุ่ม โดยสมาชิกจะต้องเสียค่าสมัครเข้ากลุ่มเป็นเงินจำนวน 500 บาท โดยคลิปและภาพส่วนใหญ่จะเป็นภาพเด็กนักเรียนชายโป๊เปลือยเห็นอวัยวะเพศ และคลิปการมีเพศสัมพันธ์ที่มีลักษณะเป็นสื่อลามกอนาจารเด็กจำนวนมาก ทั้งนี้จากการสืบสวนยังพบอีกว่ามีการนำภาพเเละคลิปดังกล่าวไปลงในเว็บไซต์ Only fans ชื่อแอคเคาท์ “pretty lady boy” อีกด้วย

เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนขยายผลจนพบว่า เยาวชนชายอายุประมาณ 16 ปี ที่ปรากฎอยู่ในคลิปวีดีโอลามกอนาจารบนกลุ่มไลน์ลับดังกล่าว ถูกคนร้ายซึ่งเป็นสาวประเภทสองทักมาหาทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ก่อนจะชักชวนให้มามีเพศสัมพันธ์กับคนร้ายที่บ้านพักย่าน อ.เมือง จ.ปทุมธานี แลกกับเงินค่าตอบแทนประมาณ 500 บาท โดยคนร้ายอ้างว่าจะขอถ่ายคลิปมีเพศสัมพันธ์ไว้เพื่อเก็บไว้ดูคนเดียว แต่ภายหลังกลับนำไปโพสต์ลงในกลุ่มไลน์

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าได้ชักชวนเยาวชน มาร่วมเพศโดยมีการถ่ายคลิปวีดีโอ ก่อนจะนําไปเผยแพร่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าวจริง

นอกจากนี้ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ยังสามารถสืบสวนขยายผลผู้ซื้อสื่อลามกอนาจารเด็กได้กว่า 20 เป้าหมาย ซึ่งในวันที่ 21 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจของ กก.2, กก.3 และ กก.4 บก.ปคม. ได้ขออนุมัติหมายค้น เข้าตรวจค้นผู้ซื้อสื่อลามกอนาจารเด็ก จำนวน 4 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ จ.เชียงใหม่ และ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลจากหลักฐานที่ตรวจยึดมาได้ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีในข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” ต่อไป

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีความห่วงใยถึงเด็กวัยรุ่นทั้งชายและหญิง ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันคนร้ายมีการใช้แอปพลิเคชันหาคู่มาใช้หลอกลวงเด็ก โดยจะพยายามทำให้เด็กเชื่อว่าตกหลุมรัก อยากคบหาเป็นแฟน ก่อนจะขอภาพลับ นัดพบเพื่อล่วงละเมิดทางเพศ และถ่ายรูปข่มขู่ เพื่อนำไปแบล็กเมล์ ซึ่งการกระทำเช่นนี้เข้าข่ายเป็นพฤติกรรมของการเข้าหาเด็กเพื่อละเมิดทางเพศ (Child Grooming) โดยมีเด็กจำนวนมากต้องทนทุกข์กับความทรงจำอันเลวร้ายที่กระทบต่อจิตใจไปตลอดชีวิต ซึ่งจากการสอบถามข้อเท็จจริงจากตัวเด็ก สอดคล้องกันไปทางเดียวกันว่า ก่อนถูกละเมิดทางเพศ คนร้ายมักจะมีพฤติกรรมสร้างความเป็นมิตร เข้ามาตีสนิทให้เด็กตายใจก่อนเสมอ ซึ่งจุดมุ่งหมายสุดท้ายของคนร้าย คือ การได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนผู้ปกครองและทุกฝ่าย ขอให้ช่วยกันระมัดระวัง และหมั่นตรวจสอบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบุตรหลานของท่านให้ดี ว่ามีความผิดปกติน่าสงสัยหรือไม่

นอกจากนี้ ขอฝากเตือนผู้ที่มีปัญหาการเสพติดสื่อลามกอนาจารเด็ก ขอให้ท่านปรึกษาแพทย์ หรือเข้ากลุ่มบำบัด (Hypnotherapy) หรือเข้ารับการรักษาร่วมกับการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ ซึ่งหากท่านพบว่าตนเองมีพฤติกรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในสังคม เช่น ต้องการโชว์ของลับในที่สาธารณะ ท่านจำเป็นที่จะต้องปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาอาการเหล่านี้ โดยสิ่งสำคัญในการรักษา คือท่านจะต้องทำความเข้าใจการเสพติดสื่อลามก สังเกตอาการต่างๆ ว่าเป็นการเสพติดสื่อลามกหรือไม่ สำหรับวิธีการแก้ไขที่ดีนั้น จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในระยะยาว กำจัดแหล่งสื่อลามก สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี มุ่งความสนใจไปที่อื่น เน้นกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย หรือการสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ​

สุดท้ายนี้ ขอฝากเตือนผู้ที่มีสื่อลามกเด็กไว้ในครอบครอง การกระทำดังกล่าวถือมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการส่งต่อสื่อลามกเด็ก หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน จะต้องมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/2 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และผู้ที่คิดจะหลอกลวงเด็กหรือเยาวชน มาบันทึกภาพวีดีโอแล้วนำมาเผยแพร่เพื่อหารายได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ฯ ผลิตและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก เป็นความผิดที่มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 ปี ถึง 15 ปี และปรับ 600,000 บาท ถึง 1,500,000 บาท และมีอายุความดำเนินคดี 20 ปี

หากประชาชนมีเบาะแส หรือได้รับความเดือนร้อนจากการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว ท่านสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ โทรสายด่วน 1191 หรือเพจเฟสบุ๊คกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์